ตอนรับ

ยินดีต้อนรับทุกๆท่าน ที่ให้ความสนใจในการเลี้ยงจิ้งหรีด ในยามว่างหลังเลิกงาน ซึ่งสามารถทำเป็นงานอดิเรก เป็นอาชีพเสริมหรืออาจสามารถสร้างรายได้ให้คุณทำเป็นอาชีพหลักเลยก็เป็นได้ (ฮิฮิ ... สำหรับคนที่เบื่อการเป็นลูกจ้างประจำนะ)

วันพฤหัสบดีที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

การเลี้ยงจิ้งหรีด

การเลี้ยงจิ้งหรีด เป็นงานอดิเรก ยามว่างของคนทำงานประจำ

ทำความรู้จักกับจิ้งหรีด

จิ้งหรีดที่ นำมาเลี้ยงคือ พันธุ์ทองแดงลาย

  •  พ่อ-แม่พันธุ์ จิ้งหรีดพันธุ์ทองแดงลาย



  • ตัวบนเป็นเพศเมีย จะมีอวัยวะวางไข่ปลายแหลมคลายเข็มอยู่ระหว่างปลายหางทั้ง 2 ข้าง ปีกจะเรียบ ตัวจะโตกว่าตัวผู้เนื่องจาก ต้องอุ้มไข่อยู่เต็มท้อง
  • ตัวล่างเป็นเพศผู้ ตัวจะเล็กกว่า ปีกคู่หน้าย่นมีลวดลาย สามารถทำเสียงได้ จากการใช้ปีกทั้งสองข้างเสียดสีกัน
วงจรชีวิตของจิ้งหรีด
       การเจริญเติบโตของจิ้งหรีด ใช้เวลาตั้งแต่ไข่ จนถึงตัวโตเต็มวัย ประมาณ 45-60 วัน (ในฤดูหนาว จิ้งหรีดจะโตช้ากว่าปกติ) รวมระยะเวลาการลอกคราบ ถึง 7 ครั้ง

ช่วง ไข่-ตัวอ่อน
ระยะเวลาจากการฟักตัว จากไข่จิ้งหรีดเป็นตัวอ่อน จะใช้ระยะเวลา 7-10 วัน หรือประมาณ14-20 วัน(อากาศหนาว) เมื่อจิ้งหรีดฟักเป็นตัวให้ หาวัสดุสำหรับให้จิ้งหรีดหลบซ่อน เช่น กระดาษลูกฟูก พร้อมกับใส่หญ้าสดให้ตัวอ่อนได้ดูดน้ำกิน
การให้อาหาร  ในระยะที่ จิ้งหรีดยังเป็นตัวอ่อนอยู่ ให้อาหารด้วย อาหารไก่สำหรับลูกเจี๊ยบ บดละเอียด ใส่ภาชนะที่มีขอบเตี้ยๆ หรือหาเศษหญ้าแห้งมาพาดเพื่อให้จิ้งหรีดปีนเข้าไปกินอาหารได้
การให้น้ำ  ในระยะที่เป็นตัวอ่อนการให้น้ำจิ้งหรีด ควรใช้ฟองน้ำซับน้ำให้ชุ่มแล้ววางในตู้เลี้ยงจิ้งหรีด ตัวอ่อนจิ้งหรีดจะมาดูดกินน้ำที่ฟองน้ำ ไม่ควรให้น้ำโดยใส่ ถ้วยหรือจาน เพราะจะทำให้ตัวอ่อนจิ้งหรีดจมน้ำตายได้

ช่วงจิ้งหรีด ตัวอ่อน-โตเต็มวัย หลังตัวอ่อนจิ้งหรีดมีขนาดโตขึ้น สักระยะ (ประมาณ 2 สัปดาห์ ) จิ้งหรีดจะเริ่มกินอาหารได้มากขึ้น

การให้อาหาร  ใช้อาหารไก่สำหรับลูกเจี๊ยบบดให้ละเอียด เช่นเดียวกัน และเสริมด้วยผักจำพวก ฟัก-แฟง  ฟักทอง  ผักบุ้ง ผักโขม ผักตะกูลคะน้ากวางตุ้ง (ปลอดสารพิษ นะครับ)มาให้จิ้งหรีดกินเสริมได้ตามธรรมชาติ (สำหรับผมปลูกเอง ปลูกผักไว้กินเองอยู่แล้วเป็นทุน ที่เหลือเศษก็ให้จิ้งหรีดกินปลอดภัยชัวส์ 100 %)
การให้น้ำ  ในระยะ ที่จิ้งหรีดเริ่มโต ให้น้ำโดยใส่ภาชนะก้นตื้น หรือจาน แล้ววางก้อนหินก้อนเล็กๆ ไว้ในจานเพื่อให้จิ้งหรีดเกาะกินน้ำได้ง่าย

ช่วง ผสมพันธ์-วางไข่ ในระยะจากตัวอ่อน -โตเต็มไว้ จะใช้เวลา 45-50 วันหลังจากจิ้งหรีดโตเต็มวัยแล้วจะเป็นช่วงผสมพันธ์ ต้องคอยสังเกตุดู(จิ้งหรีดจะเริ่มส่งเสียงร้อง) อีกประมาณ 3-4 วันจิ้งหรีดจะเริ่มวางไข่ให้นำถาดใส่ขี้เถ้าแกลบรดน้ำให้ชุ่มพอประมาณ วางไว้เพื่อให้จิ้งหรีดวางไข่บนถาดขี้เถ้าแกลบ



               รูป จิ้งหรีดกำลังแย่งกันวางไข่ โดยจะถอยหลังเอาอวัยวะวางไข่ปลายแหลมแทงลงไปในขี้เถ่าแกลบเพื่อวางไข่  หลังจากที่จิ้งหรีดวางไข่ เสร็จ(ใช้เวลา 3 คืน ต่อ1รุ่น)แล้วให้นำไข่จิ้งหรีดรวมถึงขี้เถ้าแกลบ เทใส่เก็บไว้ในถุงพลาสติมัดปากถุงอย่าให้แน่นเกินไปเก็บไว้ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อรอเพาะเลี้ยงในช่วงต่อไป

วีดีโอ จิ้งหรีดกำลังแยงพื้นมี่กันวางไข่
จิ้งหรีดเพศเมีย 1 ตัว  จะให้ไข่ประมาณ 800-1,300 ฟอง จิ้งหรีดแต่ละตัวจะไข่สูงสุดประมาณวันที่ 15-16 จากนั้นปริมาณไข่จะลดลงเรื่อยๆ

       ส่วนจิ้งหรีดที่โตเต็มวัยแล้ว ก็นำมาทอดกินหรือขายก็ได้ เมื่อเก็บจิ้งหรีดออกแล้วให้ทำความสะอาดตู้ไว้เพื่อรอเลี้ยงจิ้งหรีดในช่วง ต่อไป.


เรามาดูการลอกคราบของจิ้งหรีดในระยะสุดท้าย จาก ระยะเสื้อกักเป็นระยะโตเต็มวัย
ค่อยๆกระดึบๆออกมา

อีกนิดเดียวจะหลุดแล้ว

หลังลอกคราบเส็จใหม่ๆ ยังอ่อนแออยู่

และแล้วก็โตเต็มวัย พร้อมผสมพันธุ์


มาช่วยกันลุ้นครับ จิ้งหรีดตัวนี้กำลังลอกคราบ
คุณค่าทางโภชนาการ


3 ความคิดเห็น:

  1. หากใครต้องการหาความรู้เพิ่มเติมติดต่อได้ที่ suradech_demalung@hotmail.com

    ตอบลบ
  2. เจอปัญหาคือ จิ้งหรีดตายตอนลอกคราบคะ

    ตอบลบ
  3. จิ้งหลีดอายุ6วันลอกค้าบไช่ไมคับ

    ตอบลบ